LEADERS TALK

Cơ trưởng Nguyễn Bá Hải "nhiệt" cùng Hàng không Hải Âu

TMG – Chinh phục bầu trời là ước mơ của tôi. Và giúp du khách trong và ngoài nước thưởng ngoạn những cảnh đẹp ngút ngàn của Việt Nam từ khoảng không bao la, khoáng đạt và rộng mở là khát vọng của Hãng Hàng không Hải Âu. Tôi là Nguyễn Bá Hải, cơ trưởng tàu bay Cessna 208 kiêm phó giám đốc Hãng Hàng không Hải Âu.

Hàng không Hải Âu vừa được vinh danh là Hãng Hàng không vận hành Thủy phi cơ Hàng đầu Châu Á tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) 2022 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 7/9. Đây là lần thứ tư liên tiếp thương hiệu thành viên của tập đoàn Thiên Minh nhận được giải thưởng danh giá ở hạng mục này. Cơ trưởng Nguyễn Bá Hải của Hàng không Hải Âu đã dành thời gian để cùng trao đổi về giải thưởng của Hàng không Hải Âu và thương hiệu nhân sự kiện này.

1. Xin ông chia sẻ cảm xúc khi biết Hàng không Hải Âu (HAA) lần thứ tư liên tiếp được WTA vinh danh là “Hãng Hàng không vận hành thủy phi cơ hàng đầu Châu Á”?

Tôi thấy rất vui mừng và hãnh diện khi đây là lần thứ 4 liên tiếp Hàng không Hải Âu đạt được Giải thưởng Hãng Hàng không vận hành thủy phi cơ hàng đầu châu Á. Đúng là châu Á không có nhiều hãng hàng không vận hành thủy phi cơ và mỗi quốc gia thường có một hoặc hai hãng kinh doanh loại hình này. Vì thế, chúng tôi không có điều kiện để giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các hãng hàng không mà phải tự thân vận động trong một trường biệt lập. Trong bối cảnh như vậy, việc Hàng không Hải Âu chúng tôi được đánh giá là hãng hàng không vận hành thủy phi cơ hàng đầu khiến tôi cảm thấy rất vinh dự.

2. Việc HAA bốn năm liên tiếp giành được giải thưởng này nói lên điều gì, thưa ông?

Chúng ta đang nói đến bốn năm liên tiếp, trong đó có hai năm chúng tôi phải trải qua rất khó khăn do đại dịch Covid-19 với nhiều biến động rất lớn về thị trường và nguồn nhân lực. Nhưng chúng tôi vẫn giữ được thành tựu như vậy, điều đó chứng tỏ là chúng tôi đã vượt qua đại dịch và những khó khăn một cách tốt đẹp. Đó là sự khích lệ rất lớn đối với Hàng không Hải Âu chúng tôi.

3. Ông có cho rằng HAA không có đối thủ trong cuộc đua này không?

Nói như vậy cũng đúng. Chúng tôi không có sự cạnh tranh trực tiếp từ các hãng hàng không thủy phi cơ khác nhưng ngược lại chúng tôi lại không có một thước đo giá trị cụ thể, không nắm rõ được hoạt động của các hãng hàng không nước bạn trong khu vực thế nào, và cũng không có nguồn kinh nghiệm để tham khảo. Theo tôi, đây là một khó khăn của Hải Âu nhiều hơn là thuận lợi.

4. Ông có cho rằng thành công này tiếp tục là một sự nhắc nhở với HAA về con đường phía trước hay không?

Chắc chắn rồi. Với một giải thưởng lớn như vậy, chúng tôi cảm thấy được khích lệ khi thấy sản phẩm mà mình đã tạo ra và cố gắng duy trì trong suốt 8 năm qua của HAA được công nhận là một sản phẩm tốt và xứng đáng, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách Vệt Nam và bạn bè quốc tế đến thăm Việt Nam. Cho đến nay, tôi cho rằng đây là sản phẩm có một không hai của Việt Nam về hoạt động bay ngắm cảnh nói chung và đặc biệt là bằng thủy phi cơ nói riêng. Hàng không Hải Âu sẽ xác định đây là sản phẩm mũi nhọn của hãng và tập trung duy trì, phát triển tốt hơn nữa trong thời gian tới.

5. Ông có thể chia sẻ một chút về một số kế hoạch của HAA trong thời gian sắp tới?

Hiện tại, chúng tôi đã và đang phát triển tốt sản phẩm bay ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long. Như các bạn đã biết, Vịnh Hạ Long nói riêng và các vùng biển Việt Nam nói chung có rất nhiều đảo và vùng biển thuận lợi cho hoạt động hàng không thủy phi cơ. Vậy nên, chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở sản phẩm bay ngắm cảnh mà còn hướng đến các sản phẩm vận tải, đưa hành khách hoặc hàng hóa đến các đảo gần bờ. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào sản phẩm bay từ Hạ Long đến đảo Cô Tô của tỉnh Quảng Ninh. Hi vọng trong tương lai không xa chúng tôi sẽ có thêm các tuyến phi cơ ở các vùng biển, đảo của Việt Nam như Phú Quốc và Nha Trang. 

6. Ông có muốn nhắn nhủ điều gì đến ban tổ chức lễ trao Giải thưởng WTA năm nay hay không?

Rất tiếc là chúng tôi không thể tham dự sự kiện tối ngày 7/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh vì lí do công tác. Thời gian này đang là cao điểm phục vụ các hoạt động du lịch rất sôi động ở khu vực phía Bắc. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Ban tổ chức WTA và những người đã bình chọn cho chúng tôi. Một lần nữa, Hàng không Hải Âu xin cam kết sẽ duy trì phát triển tốt sản phẩm thủy phi cơ để không phụ lòng quý mến của quý vị.

7. Với việc giành chiến thắng năm nay, HAA sẽ có suất tiếp tục cuộc đua danh hiệu Hãng Hàng không vận hành thủy phi cơ hàng đầu Châu Á 2023. Ông nghĩ sao?

Năm 2023 sẽ là năm thứ năm chúng tôi bước vào cuộc đua bảo vệ danh hiệu này. Tôi hi vọng là cuộc đua năm tới sẽ trở nên khó khăn hơn với chúng tôi để chúng tôi có điều kiện nâng cao chất lượng phục vụ của mình hơn. Và khi đã có một danh hiệu liên tục trong bốn năm rồi thì ai cũng muốn duy trì nó được đến năm thứ năm thứ sáu và lâu dài hơn nữa.

8. Còn với những người đã luôn tin yêu sản phẩm của Hàng không Hải Âu, ông có muốn nói gì với họ không?

Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã yêu quý và ủng hộ Hãng Hàng không Hải Âu nói riêng và Tập đoàn Thiên Minh nói chung trong suốt thời gian qua. Tôi hi vọng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ cho các sản phẩm của Hải Âu và Thiên Minh.

9. Một số người vẫn nhầm lẫn giữa thuỷ phi cơ và trực thăng. Ông có thể chia sẻ cách giúp phân biệt hai loại máy bay này được không?

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa thủy phi cơ và trực thăng, theo tôi sự nhầm lẫn này được nhìn trên hai góc độ:

Một là góc độ về chuyên môn hàng không. Ở Việt Nam, máy bay trực thăng và máy bay thủy phi cơ không phổ biến nên mọi người thường dễ nhầm lẫn giữa hai loại máy bay này.

Hai là về vấn đề ngôn ngữ. “Trực thăng” và “thủy phi cơ”, đặc biệt là “thủy phi cơ” khá là lạ lẫm với mọi người vì chúng ta quen gọi là “máy bay”, giờ ghép vào thành “máy bay thủy phi cơ” nghe rất dài và hiếm ai nói như vậy.

Để mọi người thấu hiểu hơn và tránh nhầm lẫn, nếu khắc phục về mặt kiến thức hàng không thì hơi khó nhưng về mặt ngôn ngữ thì tôi đề xuất giảm dần cách gọi  “thủy phi cơ” và thay bằng “máy bay đáp nước”, song song với “máy bay lên thẳng”. Đó là cách để phân biệt máy bay trực thăng và máy bay thủy phi cơ. Máy bay trực thăng là máy bay lên thẳng, còn máy bay thủy phi cơ là máy bay đáp nước.

Xin cảm ơn ông. Chúc ông nhiều sức khỏe và thành công trong mỗi hành trình bay.

Hàng không Hải Âu, một thành viên của Tập đoàn Thiên Minh, là hãng hàng không cung cấp dịch vụ thủy phi cơ đầu tiên của Việt Nam phục vụ du lịch. Với các chuyến bay qua những hòn đảo tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long, Di sản Thế giới đã được UNESCO công nhận, Hàng không Hải Âu mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn quang cảnh ngoạn mục từ trên cao đồng thời giảm đáng kể thời gian di chuyển.

Dòng máy bay đáp nước Cessna Grand Caravan 208B-EX mới nhất của Hàng không Hải Âu được vận hành bởi đội bay giàu kinh nghiệm, được đào tạo quốc tế để đảm bảo hành trình của khách hàng được an toàn và thoải mái nhất. Du khách có thể lựa chọn các chuyến bay theo lịch trình, các chuyến du ngoạn thắng cảnh hoặc các chuyến bay cao cấp theo hình thức thuê riêng từ cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hàng không Hải Âu cũng đang nghiên cứu các phương án mở rộng thị trường sang các điểm đến trong khu vực như Lào và Campuchia.

Ekip sản xuất:

PR Executive

Video Editor

PR Intern

LEADERS TALK