LEADERS TALK

Ngày cuối năm nói chuyện Tử Tế !

TMG – Sống và làm việc tử tế luôn là một trong những phương châm được đề cao tại Thiên Minh Group bởi Sự tử tế là một trong ba giá trị cốt lõi tập đoàn dựng xây từ lâu và vẫn quyết tâm theo đuổi.

Trong những ngày cuối năm 2022, bà Ninh Hạnh, Trưởng phòng Con người tại TMG, có những chia sẻ chân tình về Sự tử tế.

Hôm nay mình sẽ chia sẻ một chút về văn hóa công ty.

Sự tử tế là một trong những văn hóa mà công ty xây dựng. Trải qua 28 năm hình thành và phát triển thì sự tử tế ở đây, mình nghĩ đó là giá trị cốt lõi cực kỳ quan trọng.

Tử tế ở đây là gì, là xét tử tế với nhân viên, các bộ phận tử tế với nhau, các công ty thành viên tử tế hỗ trợ lẫn nhau và sự tử tế đó nó trở thành một văn hóa và mọi người đều sống chung trong văn hóa đó. Ở đây mình đang nói đến tử tế thì công ty sẽ phát triển bền vững và lúc đó có thể cùng nhau vượt qua tất cả những thử thách.

1. Chính xác thì, Tập đoàn Thiên Minh định nghĩa sự tử tế đó là như thế nào, thưa bà?

Con người khi mà họ sinh ra, bản chất vốn dĩ họ đã có trong người sự tử tế. Khi mà tham gia vào Thiên Minh, công ty là một môi trường lành mạnh, khuyến khích sự phát triển của sự tử tế đó và làm cho sự tử tế của nhân viên được nuôi dưỡng, được có cơ hội phát triển.

Mình hiểu là ai cũng muốn làm những điều tử tế và cũng mong đợi nhận được sự tử tế từ những người khác, đặc biệt là từ những đồng nghiệp. Khi mà hàng ngày mình dành phần lớn thời gian để sống cùng với họ và làm việc cùng họ. Tại Thiên Minh, sự tử tế thấm đẫm trong mối quan hệ từ sếp đến nhân viên, đồng nghiệp với nhau hay là giữa nhân viên với khách hàng. Sự tử tế đó là một trong những mấu chốt quan trọng trong việc các bộ phận làm việc với nhau khăng khít và có thể là hỗ trợ cùng nhau vượt qua tất cả những cái khó khăn.

Chính sách của công ty cũng thể hiện rất rõ sự tử tế đối với nhân viên. Có thể kể đến như trong giai đoạn đại dịch vừa rồi, mặc dù công ty vô cùng khó khăn, có giai đoạn doanh số bằng không. Tuy nhiên, công ty vẫn luôn luôn cố gắng giữ được công việc cho mọi người và chia sẻ những thông tin, làm sao mọi người có thể biết được tình hình kinh doanh của công ty hiện tại như thế nào. Và sự chia sẻ đó cũng nhận lại sự tử tế từ nhân viên cùng giúp cho công ty vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch.

Từ những việc nhỏ nhất như vào buổi sáng, bảo vệ dắt xe cho nhân viên và cười tươi chào hỏi làm cho người ta cảm thấy rất được welcome khi đến chỗ làm việc, chào đón người ta bằng nụ cười tươi như vậy, làm cho người ta cảm thấy năng lượng và tiếp sức cho người ta và luôn luôn cảm thấy yêu quý, muốn đến công việc, muốn đến làm việc tại công ty.

2. TMG thực hành sự tử tế đó với nhân viên của tập đoàn như thế nào?

Ở Thiên Minh, bọn mình thấy rằng phục vụ khách hàng bên ngoài cũng quan trọng như phục vụ khách hàng bên trong. Mỗi một nhân viên ở trong công ty đều là khách hàng nội của bộ công ty và đều được tôn trọng, đều được phục vụ một cách chu đáo. Ban lãnh đạo cũng thấy rằng việc phục vụ cho con người làm sao để cho nhân viên cảm thấy gắn bó yêu mến công ty là công việc quan trọng.

Chính vì lý do đó mà phòng nhân sự còn gọi là phòng con người, lấy con người làm trọng tâm và tất cả những cái gì mình làm là để phục vụ cho khách hàng nội bộ, cho nhân viên của mình, làm sao người ta cảm thấy yêu mến công ty, yêu thích công việc ở đây và gắn bó lâu dài cùng với công ty.

3. Dưới góc nhìn nhân sự, bà có thể cho biết phòng con người thực hiện sự tử tế đó như thế nào?

Sự tử tế ở đây có thể nói là từ những cái điều đó rất là đơn giản.

Nhân viên trước khi vào công ty, khi apply vào công việc tại Thiên Minh, họ đã giao tiếp với phòng nhân sự. Ở đây, bộ phận nhân sự sẽ cung cấp tất cả những thông tin về tập đoàn về công việc. Giúp họ có thể tự tin để có thể đưa ra quyết định rất quan trọng liên quan đến nghề nghiệp, liên quan tới phát triển bản thân và giúp họ xem liệu đây có phải là một môi trường mà họ muốn gắn bó, muốn phát triển lâu dài hay không?

Thì đó chính là sự tử tế đầu tiên. Khi mà họ đã vào đây, mình nghĩ rằng họ sẽ được tiếp đón ân cần và sẽ được cung cấp những thông tin, kiến thức về công việc để đảm bảo họ có thể tự tin ngay từ đầu thực hiện những cái công việc của mình.

4. Bà có thể cho biết, những con người như thế nào sẽ có tiếng nói ở TMG, một tập đoàn hoạt động trên quy mô toàn cầu?

Ở đây thì mỗi nhân viên đều thấy họ là 1 trong những thành viên quan trọng trong tổ chức và họ cũng thấy công ty có rất là nhiều cơ hội phát triển. Đồng thời, nếu họ muốn có những thử thách khác ,thử thách nhiều hơn, lớn hơn thì công ty hoàn toàn cho họ những cơ hội để tham gia vào dự án. Để họ có thể thỏa sức thể hiện những khả năng của bản thân. 

Nếu mà họ có khả năng thì họ hoàn toàn có thể tỏa sáng và làm việc tốt thì chắc chắn sẽ được ghi nhận. Chính vì thế, người ta thấy rằng sự phát triển công ty đâu đó cũng nhìn thấy trong đó có những sự đóng góp của từng cá nhân của mỗi người, mỗi nhân viên ở đây .

5. Với những quyền lợi mà bà vừa nêu thì trách nhiệm của người lao động tại TMG là gì thưa bà?

Không có một công ty nào có thể tăng trưởng bền vững mà dựa trên một văn hóa không lành mạnh. Chính vì vậy, nếu để cho nhân viên có cơ hội phát triển thăng tiến, có thu nhập cao thì bản thân mỗi người đều phải có trách nhiệm xây dựng môi trường văn hóa tử tế lành mạnh. Chắc chắn là công ty lúc đó sẽ trở thành công ty tử tế và sẽ phát triển bền vững.

6. Bà có thể chia sẻ cách Thiên Minh đã xây dựng lên một môi trường với văn hóa tử tế như đã đề cập?

Làm thì bao giờ cũng khó hơn nói, tuy nhiên nếu không bắt đầu thì sẽ không bao giờ đến đích. Góp gió thành bão, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, những việc tử tế nhỏ nhất thì đó thì mình sẽ nhân rộng sự tử tế trong nội bộ công ty, sau đó sẽ nở rộ sự tử tế ra cả xã hội. Lúc đó mình sẽ có 1 môi trường tràn đầy những hành động, những con người tử tế và lúc đó chắc chắn ai cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc.

7. Có một hiện thực trong xã hội bây giờ là “người tốt hay nô lệ của hình ảnh tử tế”. Bà nghĩ sao?

Câu hỏi của bạn làm cho tôi nhớ đến một trường hợp gần đây. 

Có anh tên Hề, anh ấy là nhân viên của một khách sạn trong tập đoàn. Có một thời gian anh ấy mắc bệnh nặng, và trong tập đoàn cũng không có nhiều người biết đến anh Hề và thậm chí chưa gặp mặt bao giờ. Tuy nhiên, khi nghe những thông tin như vậy và thấy hoàn cảnh như vậy, mỗi người đều cảm thấy rằng mình phải có trách nhiệm với cả đồng nghiệp và mọi người đều chung tay đóng góp. 

Rất may mắn là, anh Hề đã vượt qua giai đoạn bạo bệnh và trở lại với công việc. Đó chỉ là hành động rất nhỏ thôi. Tuy nhiên việc đó cũng thể hiện rằng sự tử tế luôn luôn sẵn sàng. Mặc dù các bạn biết đấy, trong hai năm rưỡi vừa qua bọn mình ở trong ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và vượt qua giai đoạn đó không phải việc đơn giản. Khi mà cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, mọi người ai cũng phải lo cơm áo gạo tiền, tuy nhiên việc dành một phần trong thu nhập của mình để giúp đỡ khi đồng nghiệp gặp khó khăn, đó là một trong những hành động mà mọi người luôn luôn sẵn sàng. 

Sự ủng hộ đó rất tử tế và ở đây tôi muốn nói đến mức độ thứ 2 của sự tử tế. Không ai bị bắt buộc phải làm những điều mà họ chưa sẵn sàng hay không muốn, mà từ trong tâm của họ cảm thấy việc đó là cần thiết và họ chia sẻ tùy tâm của mỗi người. Khi mà chúng ta không cảm thấy nên làm việc gì đó thì cũng cũng không nên gượng ép, nhưng mà khi chúng ta tin tưởng vào việc gì đó quan trọng, có ý nghĩa thì chúng ta sẽ tự nhiên làm thôi.

8. Bà có nghĩ tử tế là một xu hướng tất yếu hay không? Và nếu phải, chúng ta cần làm gì?

Khi xã hội ngày càng phát triển, sự tử tế sẽ là đích hướng đến. Mọi người hãy bắt đầu từ những điều rất đơn giản như mỉm cười với nhau, giúp đỡ nhau và cùng nhau vượt qua những khó khăn, đưa ra những giải pháp cho công việc và luôn luôn hỗ trợ trên tinh thần đoàn kết, cho đi không mong cầu việc nhận lại.

9. Thưa bà, có câu châm ngôn, danh ngôn nào mà bà thấy tâm đắc hay không?

Mình thấy rất là tâm đắc 1 câu nói của bác Hồ là: 

“Ngủ thì ai cũng như lương thiện

Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ hiền 

Hiền dữ phải đâu là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên.”

10. Một thông điệp cuối trong ngày hôm nay mà bà muốn gửi đi là gì?

Cảm ơn những khách hàng thân thiết đã luôn yêu thương và đồng hành cùng TMG đặc biệt trong thời gian khó khăn vừa qua và rất mong nhận được sự tiếp tục ủng hộ trong thời gian tới của quý vị. Đến với chúng tôi và trải nghiệm những cái dịch vụ du lịch xuất sắc nhất của Việt Nam.

Cảm ơn những chia sẻ của bà.

Trải qua 28 năm hình thành và phát triển, TMG tự hào là một trong những Tập đoàn dẫn đầu về du lịch, khách sạn và hàng không tại Việt Nam và Châu Á trong bốn mảng kinh doanh chính bao gồm Khách sạn, Hàng không, Quản lý Điểm đến và Nền tảng trực tuyến. Với hệ thống hơn 10 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, hơn 20 nhà hàng và quán bar cũng như hơn 20 Du thuyền và Thuỷ phi cơ trên khắp cả nước, TMG sẽ luôn là người đồng hành đáng tin cậy trong những trải nghiệm du lịch tuyệt vời của khách hàng.

Ekip sản xuất:

PR Team Leader

Video Editor

PR Intern

LEADERS TALK