Quảng Nam thúc đẩy phát triển du lịch xanh

Quảng Nam thúc đẩy phát triển du lịch xanh

TMG – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết chương trình “Quảng Nam – Miền xanh di sản” được phát động ngày 16/4 là một trong những chương trình kích cầu du lịch với nhiều gói sản phẩm hấp dẫn nhất kể từ khi hoạt động du lịch tỉnh khôi phục hoàn toàn từ cuối năm ngoái. 

Du khách tham quan Thánh địa Mỹ Sơn – công trình kiến trúc được UNESCO công nhận là di sản thế giới của tỉnh Quảng Nam. Ban lãnh đạo tỉnh công bố chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút thêm du khách tới các điểm đến du lịch nổi tiếng của địa phương. Ảnh: Vivu Journeys.

Quảng Nam công bố chương trình kích cầu du lịch lớn ”Miền xanh di sản” nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế tới thăm các điểm du lịch và di sản thế giới tại địa phương từ tháng 5 đến tháng 11.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết, chương trình kích cầu du lịch được công bố ngày 16/4 là một trong những chương trình có nhiều gói sản phẩm hấp dẫn nhất kể từ khi hoạt động du lịch tại tỉnh khôi phục hoàn toàn từ cuối năm ngoái.

Ông Hồng cũng chia sẻ, ít nhất 30 khách sạn và đơn vị du lịch đã cam kết giảm giá từ 30 đến 50% cho các sự kiện du lịch MICE và sự kiện golf. 

“Chương trình kích cầu dài nhất năm đã thu hút sự tham gia của 100 doanh nghiệp du lịch với tổng giá trị lên tới 10 tỉ đồng (tương đương $400.000), chưa kể đến là các gói ưu đãi từ 15 đến 30% của các cơ sở giải trí, ẩm thực và đường sắt.

“Ban lãnh đạo tỉnh đang tập trung thúc đẩy sự phát triển của các tour du lịch “xanh”. Đây đã trở thành một yếu tố thương hiệu then chốt của Quảng Nam, nơi có hai địa danh được UNESCO công nhận là di sản thế giới là Phố cổ Hội An và Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm.” 

“Quảng Nam đã mạnh mẽ quảng bá những lợi thế đến từ giá trị văn hóa phong phú với 450 di tích lịch sử và văn hóa cùng các lễ hội truyền thống, cũng như các khu rừng bảo tồn đa dạng sinh học và cảnh quan tự nhiên.” 

Chùa cầu Nhật Bản là một trong những biểu tượng của Hội An. Khu phố cổ nổi tiếng này thu hút đông đảo khách quốc tế bởi nét văn hóa và lối sống độc đáo cùng những công trình kiến trúc hơn trăm tuổi vẫn sừng sững qua thời gian. Ảnh: iVIVU.com.

Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cũng cho biết, Quảng Nam đã đón 1,7 triệu lượt khách, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế, trong quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 25% cùng kỳ năm ngoái. 

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ điểm đến Hội An, cho biết nhiều chương trình tour đã được xây dựng để giúp hình thành nhiều lựa chọn phù hợp cho du khách ngay cả trong mùa thấp điểm (tháng 9 đến tháng 11).

Ông cũng chia sẻ, Hội An ngày lũ thường ngập nước, vậy nên thành phố cũng có thể tận dụng điều này để tạo nên một trải nghiệm tham quan mới mẻ cho du khách. 

Khách sạn ÊMM Hội An (Hội An) tận dụng rác hữu cơ làm phân bón cho khu vườn trong khuôn viên khách sạn và có nhiều “vụ bội thu”. Định hướng du lịch xanh của khách sạn gắn liền với mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch “xanh” nhằm thu hút khách du lịch của tỉnh Quảng Nam trong năm 2024.

“Chúng tôi lên kế hoạch cung cấp dịch vụ mùa thấp điểm bằng cách kể những câu chuyện của các ngôi nhà cổ, văn hóa xưa và lối sống của cộng đồng địa phương khi phố phường đang ngập trong nước lũ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp du lịch Hội An đang cố gắng dùng những biện pháp tưởng chừng “vô lý” để tạo nên sự “có lý”,” ông Hà giải thích.

“Du khách sẽ được cảm nhận trải nghiệm thú vị này khi di chuyển quanh khu phố bằng thuyền, và họ sẽ thêm cuộc sống của cộng đồng địa phương trong bối cảnh thiên tai”, anh nói thêm. 

“Du khách sẽ được tận hưởng trải nghiệm thú vị này khi di chuyển quanh khu phố bằng thuyền, và họ sẽ hiểu thêm về cách cộng đồng bản địa vượt qua thiên tai như thế nào.”

Cũng theo ông Hà, các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng một nền tảng trực tuyến để kết nối dịch vụ tour của các nhà cung cấp, tạo nên các giải pháp thuận tiện cho từng chuyến tour.

Các đại biểu tại sự kiện công bố chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam 2024.

Có mặt tại sự kiện phát động chương trình du lịch, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, ông Trần Trọng Kiên đưa ra đề xuất là Quảng Nam nên tập trung phát triển Hội An trở thành điểm đến du lịch cho cả thế giới.

“Quảng Nam nên tập trung vào việc phát triển du lịch “xanh” và bền vững như đã làm bao năm qua. Và để làm được điều đó thì cần có sự đồng lòng của cả cộng đồng, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương.”

“Hội An được biết đến là một điểm đến thích hợp nghỉ dưỡng dài ngày cho du khách quốc tế tại Việt Nam. Và du lịch Quảng Nam có thể giúp Hội An trở thành một điểm du lịch không thể bỏ lỡ cho khách quốc tế.” 

Người Cơ Tu, một dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Nam, múa cồng chiêng trong một lễ hội truyền thống tại Quảng Nam. Các tour du lịch cũng được mở rộng đến các vùng miền núi tạo nên một nét đặc sắc riêng. Ảnh chia sẻ bởi Lê Lâm.

Ông Kiên cũng nói thêm, Tập đoàn Thiên Minh đã chuyển giao nền tảng trực tuyến www.visitquangnam.com cùng các kênh vệ tinh cho cơ quan lãnh đạo tỉnh sau nhiều năm phát triển để hỗ trợ hoạt động du lịch của Quảng Nam.

Ông cho biết, nền tảng trực tuyến này đã ghi nhận 16 triệu lượt xem, hay 600.000 lượt tương tác mỗi tháng.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, chia sẻ rằng công ty đang xây dựng các dịch vụ tour và nâng cấp các toa tàu để phù hợp với chương trình kích cầu của tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc khu vực miền Trung VietjetAir cho biết, hãng hàng không giá rẻ này đang khai thác tối đa thời gian vận hành của máy bay để giải quyết tình trạng thiếu máy bay tại Việt Nam. 

Ông cũng nói thêm, VietjetAir kêu gọi các doanh nghiệp du lịch và khách sạn tại miền Trung Việt Nam có thể phối hợp với hãng để mang lại dịch vụ thuận tiện cho du khách quốc tế ghé thăm nơi đây.

“Hội An là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ và Australia, vậy nên các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành và khách sạn nên có nhiều phương án kết hợp dành cho đối tượng khách của thị trường mới này cùng với các dịch vụ của VietjetAir.”

Ông Võ Quang Liên Kha từ Vietravel cũng bày tỏ, dịch vụ và sản phẩm tour tại Hội An đã được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, trong khi đó, Huế, Đà Nẵng, Hội An và Quảng Nam cũng đều đang xây dựng các loại dịch vụ tương tự liên quan đến nghỉ dưỡng biển. 

“Tôi nghĩ Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng và Hội An sở hữu hệ thống cơ sở vật chất tiềm năng để tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế kết hợp với nghỉ dưỡng”, ông Kha nói.

“Vietravel đã thành công tổ chức sự kiện Giải đua mô tô nước quốc tế UIM-ABP Aquabike Grand Prix và Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM-F1H2O chặng Grand Prix Bình Định với sự tham gia của vận động viên quốc tế đến từ hơn 160 quốc gia”, ông giải thích. 

“Đường biển miền Trung Việt Nam là địa điểm thích hợp cho các ban nhạc nổi tiếng thế giới cùng các sự kiện âm nhạc lớn, hay có thể là nơi tổ chức đám cưới cho các cặp đôi nổi tiếng”, ông gợi ý thêm.

Quảng Nam đã và đang xây dựng thương hiệu du lịch xanh và “du lịch không rác thải nhựa” để tạo thêm một điểm nổi bật thu hút du khách.

2024 là năm Quảng Nam thực hiện chiến dịch phục hồi đa dạng sinh học quốc gia thay cho cam kết mạnh mẽ về công tác bảo vệ và bảo tồn tự nhiên, tạo nên một nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển bền vững.

Quảng Nam cũng đặt mục tiêu xây dựng và phát triển trở thành một điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu trong Quy hoạch tỉnh thời kì 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm ngoái, Hội An đã trở thành một thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian. 

Du lịch Quảng Nam đóng góp 10 đến 12% cho Tổng sản phẩm quốc nội của tỉnh. 

Ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón 7,6 triệu du khách trong năm 2024.

Theo: Việt Nam News