TMG – CEO của TMG ông Trần Trọng Kiên đã có bài phát biểu đầy cảm xúc và truyền cảm hứng về con đường dẫn đến thành công tại lễ tốt nghiệp của Đại học Anh Quốc Việt Nam.
Được chào đón tại lễ tốt nghiệp của Đại học Anh Quốc Việt Nam ngày 24/4 với vai trò diễn giả, CEO của TMG ông Trần Trọng Kiên đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc về thành công, trong đó ông hé lộ với các sinh viên tốt nghiệp cùng gia đình của họ “bí quyết tuyệt mật” về thành công mà bản thân ông đã chiêm nghiệm được. TMG hân hạnh giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu của CEO Trần Trọng Kiên.
28 năm trước, khi tôi 21 tuổi, bằng tuổi các bạn hoặc có thể trẻ hơn một chút, tôi thành lập công ty đầu tiên và đặt tên là Buffalo Tours. Kể từ công ty đầu tiên này, chúng tôi đã phát triển lên, mua thêm một số công ty và ngày nay chúng tôi sở hữu nhiều doanh nghiệp và thương hiệu ở khắp các lĩnh vực du lịch, khách sạn, công nghệ và hàng không. Các doanh nghiệp, thương hiệu này có thể khác nhau về quy mô và phân khúc thị trường, nhưng có chung đặc điểm: đó là đều dẫn đầu thị trường trong các phân khúc của doanh nghiệp, thương hiệu đó và lớn mạnh thêm mỗi ngày.
Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc nên chia sẻ với các bạn những gì vào hôm nay, trong một ngày quan trọng như vậy đối với rất hiều bạn sinh viên và gia đình. Các bạn đã hoàn thành hành trình quan trọng đầu tiên của mình, đây là một cột mốc lớn và tôi hy vọng 28 năm sau (vào năm 2050) khi ai đó trong số các bạn ở đây hôm nay có buổi nói chuyện với các sinh viên trẻ sắp tốt nghiệp ở thời điểm đó, thì một số điều tôi sẽ chia sẻ hôm nay vẫn còn giá trị. Hôm nay, tôi sẽ nói với bạn ba điều; (1) về niềm đam mê (2) về mối quan hệ (3) về Việt Nam và thế giới ngày nay.
Đam mê là yếu tố vô cùng quan trọng để thành công trong cuộc sống nếu không muốn nói là điều quan trọng nhất. Sai lầm mà mọi người thường mắc phải là họ nói rằng họ đang theo đuổi đam mê của mình (có thể là âm nhạc, nghệ thuật, kinh doanh, v.v.). Lời khuyên của tôi là KHÔNG nên theo đuổi đam mê của bạn mà hãy đam mê bất cứ điều gì bạn đang làm. Thì chắc chắn bạn sẽ trở thành người giỏi nhất ở việc đó.
Khi tôi bắt đầu với Buffalo Tours, tôi không biết gì về ngành du lịch cũng như kinh doanh. Tôi hầu như không nói được một thứ tiếng Anh “ổn áp”, hầu như không đi du lịch bất cứ đâu tại Việt Nam chứ chưa nói đến nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ đó, tôi đã luôn là người làm việc chăm chỉ nhất để tìm hiểu về du lịch, tôi đã đi đến hơn 100 quốc gia trên thế giới từ Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Âu rồi đến Châu Úc, từ Bắc Cực rồi đến Nam Cực.
Tôi đã đăng ký học một chương trình Quản trị Kinh doanh (MBA) để tìm hiểu về cách điều hành doanh nghiệp. Nói vắn tắt quãng thời gian sau đó thì, Buffalo Tours đã trở thành một trong những công ty quản lý điểm đến lớn nhất ở châu Á, hoạt động tại 17 quốc gia từ Indonesia, Thái Lan, đến Trung Quốc, Nhật Bản và tất nhiên là Việt Nam. Chúng tôi đã bán Buffalo Tours cho Flight Centre vào năm 2018 với giá 60 triệu đô la (mức định giá cao nhất dành cho một doanh nghiệp không sở hữu thứ gì trong tay).
Tôi có thể không phải là người thông minh nhất hay đẹp trai nhất nhưng tôi luôn là người nhạy bén nhất với những điều mới mẻ.
Sự đam mê khiến bạn nổi bật giữa đám đông và giúp bạn đạt được những điều vô cùng ấn tượng. Tôi nhìn thấy điều đó ở TMG của chúng tôi. Tôi xin kể với các bạn về Cơ trưởng Bá Hải của hãng Hàng không Hải Âu – một thành viên của TMG, cũng đồng thời là đơn vị Khai thác Hàng không Chung (phổ thông) số một Việt Nam. Anh là con trai của cựu đại sứ Việt Nam tại Đức. Anh được bồi dưỡng để trở thành một nhà ngoại giao. Nhưng vì không thích hướng đi đó, anh bỏ việc ở tuổi 35 và bắt quá trình đào tạo để trở thành một phi công ở tuổi đó.
Khi chúng tôi thuê Bá Hải vào năm 2014 để anh làm phi công phụ cùng lái những chiếc thủy phi cơ mới toanh lần đầu tiên được đưa về Việt Nam với các cơ trưởng người Canada, ai cũng nghĩ Bá Hải sẽ không trụ được lâu. Trái lại, Bá Hải ngày càng trưởng thành và trở thành cơ trưởng thủy phi cơ đầu tiên của Việt Nam. Anh cũng trở thành người hướng dẫn và được đề bạt làm phó giám đốc điều hành của Hải Âu. Anh đã xây dựng một đội ngũ các cơ trưởng và cơ phó người Việt Nam lái thủy phi cơ cho Hải Âu, và họ thuộc hàng ngũ xuất sắc nhất khu vực.
Ngày nay, tôi rất vui khi thấy nhiều bạn nữ tốt nghiệp các trường đại học quốc tế hàng đầu thế giới như trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn (LSE) và điều đó làm tôi nhớ đến một câu chuyện khác về Xuân Thư. Cô là một cô gái Việt Nam nhỏ bé, nhút nhát và ít nói nên khi Xuân Thư nộp đơn xin việc vào khu nghỉ dưỡng Victoria Cần Thơ, người quản lý đã nghĩ rằng cô sẽ không qua nổi kỳ thử việc.
Nhưng Xuân Thư đã thành công và vươn lên mạnh mẽ trong chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria 15 năm sau đó, để trở thành tổng quản lý người Việt đầu tiên của một khách sạn Victoria và cũng là nữ tổng quản lý đầu tiên. Xuân Thư hiện là tổng quản lý vùng của TMG, phụ trách điều hành cả năm khách sạn của chúng tôi ở miền Nam Việt Nam với khoảng 600 nhân viên đang làm việc dưới quyền, để cùng cô thay đổi hàng nghìn cuộc đời.
Một câu chuyện tuyệt vời khác là về Khánh, anh tốt nghiệp trường đại học ngoại ngữ ở Huế nhưng lại quyết định gia nhập ngành quản trị khách sạn. Khi Khánh “hội quân” với chúng tôi, anh ấy chỉ là một nhân viên bán hàng nhút nhát ở cấp junior, gần như không có cơ hội để tồn tại. Tuy nhiên, Khánh đã học hỏi từ tất cả những người quản lý mà anh ấy làm việc cùng, chấp nhận những thử thách mới và sau đó trở thành một trong những tổng quản lý giỏi nhất của chúng tôi. Ngày nay với tư cách là tổng quản lý vùng của miền Trung Việt Nam, Khánh đã nghĩ ra nhiều sáng kiến giúp công ty TMG Hospitality vượt qua đại dịch gần đây.
Bây giờ tôi sẽ nói về các mối quan hệ. Nếu các bạn nếm trải cuộc sống đủ lâu như tôi và nhiều bậc cha mẹ cùng các vị giáo sư ở đây, thì các bạn sẽ hiểu rõ câu nhận xét sau đây. Rằng mức độ giàu có của bạn phụ thuộc vào các mối quan hệ của bạn là nhiều hay ít, là nông hay sâu, chứ không phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu tiền. Với tôi, đó là một câu đánh giá chuẩn xác.
Lần đầu tiên tôi gặp Darrell, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Intrepid Travel, là khi tôi 20 tuổi. Tôi đã hỗ trợ Darrell và Anna (ngày đó là bạn gái và bây giờ là vợ của anh ấy) đi xem một vài ngôi chùa ở Hà Nội. Có thể đã nhìn thấy điều gì đó ở tôi trong vài giờ vỏn vẹn đấy nên Darrell đã khuyến khích tôi lập nên Buffalo Tours. Intrepid là khách hàng đầu tiên của chúng tôi. Năm 2005, tôi đề xuất với Darrell thành lập công ty đầu tiên ở nước ngoài của anh ấy với tư cách là liên doanh với TMG tại Việt Nam. Intrepid Việt Nam ra đời và đã đưa hàng trăm nghìn lượt hành khách đến Việt Nam, thu về lợi nhuận hàng triệu USD và tạo ra 200 việc làm cố định tại Việt Nam.
Đến bây giờ mối quan hệ của chúng tôi vẫn rất bền chặt. Darrell đã rời vị trí CEO vài năm trước để nghỉ hưu và tôi vẫn gọi cho anh ấy một hoặc hai lần mỗi tháng để trò chuyện về đủ loại cơ hội. Chúng tôi gặp nhau ít nhất một lần mỗi năm và thường chỉ loanh quanh trong một bữa tối ngon miệng với một vài ly rượu vang. Đôi khi, chúng tôi vẫn tạo nên những điều mới mẻ từ những bữa tối đó.
Có hàng trăm câu chuyện như thế tồn tại trong tất cả các doanh nghiệp, vì vậy, các bạn hãy xây dựng các mối quan hệ chân chính, trung thực và sâu sắc ngay từ bây giờ. Những mối quan hệ đó sẽ quan trọng hơn tiền mặt khi các bạn đến độ tuổi của chúng tôi bây giờ.
Những bữa tiệc tùng và ăn uống triền miên có thể khiến chúng ta hiểu sai về việc phát triển các mối quan hệ. Mặc dù không phủ nhận sức mạnh của những hoạt động đó, nhưng tôi biết chúng có thể dẫn đến một số hậu quả. Ngoài ra, những mối quan hệ sâu sắc đòi hỏi cả nhân phẩm chứ không chỉ dừng ở tính cách. Niềm tin chỉ có thể được tạo ra nếu các bạn không ngừng thể hiện sự chính trực, thận trọng, khiêm tốn và thực sự đầu tư cả về thời gian và tâm huyết. Tại TMG, 8 năm trước, tôi nhận ra rằng đội ngũ của chúng tôi dành quá nhiều thời gian để ăn uống với khách hàng và với nhau.
Sau đó, chúng tôi quyết định thay đổi văn hoá và đưa Sức khỏe (cùng với Lòng tốt và Sự phát triển) trở thành những khía cạnh quan trọng trong văn hóa của chúng tôi. TMG kể từ đó đã thay đổi thành một tổ chức khác. Ví dụ, trong cuộc họp giao ban vào thứ hai hàng tuần với các tổng quản lý, trước khi nói về doanh nghiệp, chúng tôi thường nói về cuộc chạy marathon hoặc bán marathon mà ai đó trong số chúng tôi đã thực hiện vào cuối tuần (lần gần đây nhất tôi tham gia giải Tây Hồ Half Marathon vào chủ nhật tuần trước). Đây là cách chúng tôi đang xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên trong tập đoàn, ngoài công việc thực tế hàng ngày.
Cuối cùng, Việt Nam ngày nay rất khác so với Việt Nam của 28 năm trước. Khi tôi rời ghế giảng đường đại học, Việt Nam đứng thứ 67 về kinh tế trên thế giới nhưng GDP bình quân đầu người đứng thứ 170. Và ngày nay nền kinh tế của chúng ta xếp thứ 41 còn GDP bình quân đầu người là 116.
Ngày tôi rời ghế nhà trường, giấc mơ vật chất của chúng tôi là một chiếc xe máy Dream của Honda, một căn hộ rộng 20m2 và một vài bộ quần áo mới. Chỉ thế thôi!
Tôi biết bây giờ các bạn cũng có ước mơ vật chất của các bạn; về một chiếc xe hơi, một ngôi nhà, đồng hồ/túi hàng hiệu hoặc một chuyến đi vòng quanh thế giới. Tôi tin rằng các bạn sẽ đạt được những giấc mơ đó bằng cách làm việc chăm chỉ và thông minh khi các bạn rời khỏi mái trường này.
Điều tôi muốn nói là, Việt Nam phải hội nhập nhiều hơn với thế giới và nền kinh tế cũng như GDP bình quân đầu người của chúng ta nên xếp thứ 15, tương ứng với thứ hạng dân số của chúng ta, nếu chúng ta đạt được mục tiêu thịnh vượng chung cho tất cả mọi người. Các bạn sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong câu chuyện đó. Nhiều người trong số các bạn sẽ trở thành các nhà quản lý, tổng quản lý, chủ doanh nghiệp và trước tiên các bạn sẽ đạt được những gì các bạn mơ ước cho chính mình và những người thân yêu của các bạn. Nhưng tôi hy vọng các bạn sẽ mơ về cách các bạn có thể giúp Việt Nam trong chương đời 28 năm tiếp theo này.
Tại TMG, tôi nhớ có một cái Tết khi tôi đến thăm gia đình một cậu nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Tôi đã rất xúc động khi biết dù cả gia đình đang sống trong căn nhà rộng chưa đầy 10m2 nhưng cậu lại nuôi được hai cô con gái tài giỏi đang học ở những trường đại học tốt nhất Hà Nội. Cậu nhân viên này làm hai việc, và một trong hai công việc hàng ngày đó của cậu ấy là công việc văn phòng ở chỗ chúng tôi. Tôi nhận ra rằng mọi quyết định mà tôi đưa ra về quyền lợi của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của hàng nghìn người.
Đó là lý do trong suốt thời gian Covid chúng tôi đã làm mọi cách để giữ cho các khách sạn được mở cửa, để chúng tôi có thể giữ được việc làm. Ngành du lịch trước Covid sử dụng khoảng 2 triệu lao động và khoảng một nửa trong số đó bị mất việc làm do đại dịch. Vì vậy, việc phát triển các doanh nghiệp của chúng tôi không phải là vì tôi, vì nhu cầu vật chất của tôi, hay nhu cầu của gia đình tôi, hay thậm chí là vì giá trị tài sản ròng của chúng tôi; mà là vì cuộc sống và tương lai của hàng nghìn trẻ em và gia đình đang phụ thuộc vào TMG.
Thật không may, thế giới bây giờ vẫn không ít thách thức hơn khi các bạn bước ra đời vào ngày mai. Các bạn biết về cuộc chiến ở Ukraine. Các bạn biết Việt Nam đang gặp phải một số thách thức chiến lược tương tự như Ukraine. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng tài mưu lược của các lãnh đạo Việt Nam và thế hệ tương lai của Việt Nam sẽ giúp chúng ta tránh được nguy cơ rơi vào các cuộc chiến tranh lẫn những hành động bạo tàn. Các bạn biết rằng chúng ta cũng đang phải đối mặt với một số thách thức lớn với biến đổi khí hậu và chỉ những người thông minh nhất mới có thể đưa ra các giải pháp thông minh nhất. Thử thách vẫn tiếp tục nối dài nhưng tôi tràn đầy hy vọng bởi có một thế hệ như các bạn.
Đó là ba luận điểm của tôi cho ngày hôm nay. Tôi hy vọng các bạn sẽ nhớ ba từ khoá: niềm đam mê, mối quan hệ và Việt Nam từ bài phát biểu dài này. Tôi hy vọng bạn sẽ tra cứu trang web của TMG và cân nhắc việc gia nhập cùng chúng tôi vào một ngày không xa. Quan trọng nhất là, tôi chúc các bạn đạt được nhiều thành công nhưng là thành công như định nghĩa của triết học gia, diễn giả người Mỹ Ralph Waldo Emerson, mặc dù được viết ra cách đây rất lâu nhưng vẫn rất phù hợp với ngày hôm nay:
Cười thường xuyên và nhiều;
Có được sự kính trọng của những người thông minh và sự yêu thương của trẻ nhỏ;
Trân quý cái đẹp;
Nhìn thấy điều tốt nhất ở người khác;
Giúp đỡ mọi người;
Làm cho thế giới tốt đẹp hơn chút đỉnh, cho dẫu là ở một đứa trẻ khỏe mạnh, một mảnh vườn xinh, hoặc một vấn đề xã hội được cải tiến;
Để biết rằng dù chỉ một cuộc đời thôi đã dễ thở hơn chính nhờ bạn đã sống –
Đó chính là bạn đã thành công.
Cảm ơn các bạn, xin nhiệt liệt chúc mừng và gửi tới các bạn những lời chúc tốt đẹp nhất của tôi.
Ông Trần Trọng Kiên được xem là người đi tiên phong trong việc đưa các hoạt động du lịch mạo hiểm vào 3 nước Đông Dương: Việt Nam, Lào và Campuchia. Trước khi sáng lập thương hiệu Buffalo Tours vào năm 1994, ông Kiên là một sinh viên y khoa trẻ, tham gia hướng dẫn du lịch với mục đích ban đầu là trang trải chi phí cho việc học tập tại trường Y. Trải qua hơn 27 năm xây dựng và phát triển, ông Kiên đã đưa doanh nghiệp của mình trở thành một trong những tập đoàn du lịch khách sạn hàng đầu trong khu vực. Ngoài ra, ông Kiên còn là Chủ tịch của Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), Hội đồng tư vấn du lịch Huế, Hội Hướng Dẫn Viên Du Lịch (VTGA), thành viên Hội Đồng Tín Thác của trường Đại học Fulbright Việt Nam, Ủy viên Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam (VITA), thành viên HĐTV của Công ty TNHH Institute of Directors Việt Nam (VIOD), thành viên Ban nghiên cứu và phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn và cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, nguyên thành viên HĐQT độc lập của Ngân hàng Á Châu (ACB), VPBank, Vinaland. Ông Kiên tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ đa khoa trường Đại học Y hà Nội, nhận bằng cử nhân chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Sư Phạm Ngoại Ngữ Hà Nội và bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Hawaii tại Manoa. |