TMG – “Phụ nữ ở vị trí cao thì thường không nhận được sự tin tưởng nhiều bằng nam giới. Nhưng đó chỉ là rào cản tâm lý ban đầu, sau khi thực sự hợp tác với nhau, những định kiến của đối tác về giới tính đã hoàn toàn bị xoá tan”, bà Xuân Thư chia sẻ.
Gắn bó với Victoria Cần Thơ Resort từ những năm 2000, bà Võ Xuân Thư hiện đang là Giám đốc vùng Mekong, Giám đốc khu nghỉ dưỡng Victoria Cần Thơ, đứng đầu chuỗi thương hiệu khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria của Tập đoàn Thiên Minh (TMG). Không chỉ thành công với vai trò là một trong những “nữ tướng” lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn, bà còn là người truyền cảm hứng cho các thế hệ kế cận và sở hữu bí quyết giữ lửa gia đình trọn vẹn.
1. Gắn bó với khách sạn từ những ngày đầu cho tới nay, suốt thành trình 25 năm qua, điều gì ở Tập đoàn Thiên Minh đã khiến bà ở lại, ngay cả thời điểm chuyển giao chủ sở hữu?
Tôi làm việc tại Victoria Cần Thơ từ những năm 2000, khi đó khách sạn còn trực thuộc sự quản lý của Tập đoàn Pháp. Tới năm 2011, Tập đoàn Thiên Minh tiếp quản lại khách sạn này, tôi khi đó đã là giám đốc quản lý và quyết định tiếp tục làm việc tại đây. Lúc đầu, những nhân sự cấp cao như chúng tôi cũng khá lo lắng vì làm việc với chủ đầu tư người Pháp quen rồi, và tự đặt câu hỏi là không biết khi một công ty Việt Nam vào tiếp quản thì họ sẽ đối xử với chúng tôi ra sao, có giữ lại nhân sự cũ hay không… Nhưng khi tiếp xúc anh Kiên (ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh – PV), chúng tôi đã hoàn toàn thay đổi cách nhìn nhận.
Chúng tôi cảm thấy mình được trao quyền, được đối xử bình đẳng và tôn trọng ý kiến. Mọi người đều được lắng nghe, đều được thể hiện giá trị và sự cống hiến của mình, được làm những điều mình muốn. Chúng tôi có cơ hội để thử, và nếu có thất bại thì cũng không sao, chúng tôi sẽ học hỏi từ đó và bắt tay vào làm những điều mới mẻ hơn. Chủ tịch Trần Trọng Kiên rất thích các ý tưởng mới và luôn khuyến khích chúng tôi sáng tạo trong công việc. Đó chính là động lực để chúng tôi hăng say và gắn bó với công việc này.
2. Bà có thể chia sẻ nhiều hơn về những ý tưởng của mình trong sự phát triển của thương hiệu khách sạn Victoria?
Trước đây Victoria có một đội tàu ngủ đêm trên sông bao gồm 5 chiếc. Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại hình dịch vụ này, tôi đã đề xuất đóng thêm 2 chiếc tàu ngủ đêm nữa với quy mô lớn hơn, bao gồm 3 cabin riêng biệt để phục vụ khách thuê riêng. Tôi đã được ông Kiên và Tập đoàn trao toàn quyền, từ lên kế hoạch cho tới triển khai mô hình. Ý tưởng đó đã trở thành hiện thực và rất thành công khi công suất trước dịch có tháng lên tới hơn 100%, chúng tôi trả và nhận khách ngay trong ngày.
Bên cạnh đó, nhận thấy khách sạn có cảnh quan rất đắt giá với sân vườn kề bên sông thơ mộng, tôi đã đề xuất mở rộng kinh doanh cà phê sân vườn, tổ chức tiệc cưới sang trọng nhằm thu hút thêm dòng khách ngay tại địa phương, thay vì chỉ phục vụ khách lưu trú tại khách sạn. Cũng nhờ đó, chúng tôi đã phục hồi mạnh mẽ sau thời gian đại dịch. Hiện nay, doanh thu từ ẩm thực của khách sạn đang chiếm tới hơn 50% so với doanh thu phòng.
Hay khi anh Kiên muốn triển khai tàu ngủ đêm Victoria Mekong, tôi đã được giao phụ trách dự án này ngay từ đầu và khi hoàn thành, sản phẩm đã được du khách rất đón nhận. Khi đó, tất cả các tàu du lịch trên sông Mekong đều đang vận hành theo mô hình: thuỷ thủ đoàn là người Việt, đội phục vụ là người Campuchia. Nhưng Victoria Mekong muốn đi theo hướng khác. Chúng tôi sử dụng 100% nhân viên người Việt, bởi thế, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, chỉ cần hết lệnh giãn cách xã hội là chúng tôi có thể hoạt động bình thường. Thời điểm đó, chúng tôi là con tàu duy nhất có thể vận hành và đem lại doanh thu.
3. Hiện nay, đào tạo và giữ chân nhân tài khiến không ít doanh nghiệp ‘đau đầu’. Từ thực tế trải nghiệm, bà có bí quyết nào để giải quyết bài toán đó?
Chúng tôi chú trọng công tác đào tạo thế hệ kế cận và không ngại trao quyền cho các bạn trẻ. Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn chú tâm tìm kiếm nhân lực tài năng, tập trung định hướng và đào tạo các bạn, bởi nếu để các bạn trẻ tự mình vươn lên, tự mình vận động thì sẽ mất thời gian rất dài và chúng tôi có thể “bỏ lỡ” người tài. Với các lãnh đạo trẻ 8x, 9x, chúng tôi trao cơ hội cho các bạn và đứng phía sau để hỗ trợ. Nhờ đó, các bạn có thể tiến nhanh hơn. Là chuỗi khách sạn có nhiều cơ sở nằm ở các địa hình đa dạng trải khắp Bắc – Trung – Nam, có điều kiện đưa các bạn trẻ tài năng đi đào tạo chéo ở các cơ sở khác nhau nhằm giúp các bạn trau dồi kỹ năng, học hỏi những điều mới mẻ, tiếp cận những văn hoá vùng miền khác nhau…
Chúng tôi có group nội bộ chia sẻ về các cuốn sách hay để mọi người có thể tìm đọc và luôn đồng quan điểm rằng tinh thần học hỏi là vô tận. Thiên Minh Group xây dựng một văn hóa đọc trong toàn Tập đoàn, luôn khuyến khích thói quen đọc sách và truyền cảm hứng để mọi người cùng tích cực tìm hiểu, mở mang kiến thức. Chúng tôi lan toả tinh thần đó tại mỗi khách sạn của mình.
4. Gắn bó với Thiên Minh Group trong một thời gian dài, kỉ niệm nào khiến bà ghi nhớ nhất?
Đó là năm 2019, chúng tôi có một cuộc họp cấp cao để đề ra phương hướng hoạt động trong năm mới tại Hội An. Khi đó, Hội An đang bị ảnh hưởng của bão và mưa liền 4 ngày liên tục, ngập lụt khắp nơi. Sau khi họp xong, chúng tôi đi thăm cơ sở mới ở TP. Tam Kỳ, lúc đi thì khá thuận lợi, nhưng khi trở về lại Hội An thì trời bất ngờ đổ mưa lớn, đường ngập và xe ô tô 16 chỗ của chúng tôi chết máy giữa đường. Lúc đó, không chần chừ, anh Kiên liền mở cửa xuống xe và hô hào anh em đẩy xe vào lề giúp tài xế. Tôi còn nhớ rất rõ, anh Kiên nói: “Đây là việc của lãnh đạo, ai là nhân viên thì cứ ngồi yên trên xe”. Đó chỉ là một chi tiết rất nhỏ nhưng đã gây ấn tượng sâu sắc với tôi. Chúng tôi càng thêm nể phục và tôn trọng anh Kiên – như một người anh cả, người sẵn sàng đứng ra gánh vác những công việc khó khăn nhất. Đó cũng chính là lúc chúng tôi được học hỏi về cốt cách của một người lãnh đạo.
5. Là một nữ lãnh đạo cấp cao, trong quá trình làm việc, bà có bao giờ cảm thấy mình gặp trở ngại hay thiệt thòi hơn so với nam giới?
Tôi nghĩ rằng giới tính không phải là vấn đề khi bạn ở bất cứ vị trí nào, bởi năng lực của bạn mới là điều đối tác quan tâm nhất. Thế nhưng có một sự thật rằng, đôi khi tiếp xúc với các doanh nghiệp châu Á, tôi nhận thấy họ có sự e dè nhất định khi thấy người làm việc với mình là một phụ nữ. Bởi phụ nữ ở vị trí cao thì thường không nhận được sự tin tưởng nhiều bằng nam giới. Nhưng đó chỉ là rào cản tâm lý ban đầu, sau khi thực sự hợp tác với nhau, những định kiến của đối tác về giới tính đã hoàn toàn bị xoá tan.
6. Bắt đầu từ vị trí Lễ tân khách sạn, và giờ đang nắm giữ những vị trí quan trọng tại Tập đoàn Thiên Minh, bà có bí quyết nào để cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và vun vén gia đình?
Mọi người thường nói về tài năng, nhưng tôi lại cảm thấy mình may mắn: may mắn tìm được một chỗ làm tốt, có một ông chủ tốt và may mắn hơn là có một gia đình tốt. Làm nghề dịch vụ là chỉ hết việc chứ không hết giờ. Ngày làm việc của tôi rất dài, thường bắt đầu từ sáng sớm tới tối mịt. Nhưng tôi may mắn khi có một người bạn đời rất thấu hiểu và chia sẻ với mình. Chúng tôi quen nhau từ khi còn học Đại học và sau khi kết hôn, ông xã rất ủng hộ công việc của tôi cũng như hỗ trợ tôi hết mình trong việc chăm sóc, dạy dỗ con cái. Tuy làm việc rất nỗ lực và hăng say, nhưng tôi lại là người phụ nữ của gia đình.
Ngoài thời gian làm việc ra, tôi dành trọn vẹn quỹ thời gian còn lại cho gia đình. Bởi vậy tuy thời gian gia đình chúng tôi ở bên nhau không nhiều nhưng rất chất lượng. Họp mặt gia đình luôn là điều bắt buộc và suốt hơn 20 năm qua, chúng tôi luôn duy trì “quy tắc” ăn cơm cùng nhau. Mỗi năm, gia đình tôi đi du lịch cùng nhau vài lần.
7. Cuối cùng, bà có lời khuyên nào cho các bạn trẻ trong thế hệ kế cận?
Giới trẻ bây giờ giỏi rất sớm, bởi vậy tôi chỉ luôn nói với các bạn trẻ một điều thôi: đó là hãy làm tốt từ công việc đơn giản nhất, từ đó mới có thể nhận được công việc lớn hơn. Hãy luôn nỗ lực hết mình và trân trọng công việc; làm việc với thái độ cống hiến và trách nhiệm vì mọi thành công hay thất bại chính là của bạn và hoàn toàn phụ thuộc vào bạn!
Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!
Theo: Cafebiz