LEADERS TALK

TMG làm điều này để tạo nên những kỳ nghỉ an toàn nhất ở Việt Nam cho du khách

TMG – Việc tập đoàn Thiên Minh đồng loạt đạt chứng chỉ An toàn Covid là một minh chứng hùng hồn cho sự thật Thiên Minh Group đã, đang và sẽ luôn đặt sự an toàn của du khách lên hàng đầu.

Du lịch Việt Nam đã mở rộng cánh cửa với khách du lịch quốc tế, song đâu đó vẫn còn một bộ phận du khách lo ngại liệu việc Việt Nam đã thực sự an toàn để du lịch hay chưa, và các công ty làm du lịch ở Việt Nam đã có những biện pháp gì để đảm bảo cho sự an toàn của họ. Ông Nguyễn Viết Hải, giám đốc Mai Châu Lodge, từng phụ trách dự án Safehotels khi còn giữ chức vụ giám đốc dự án trong Ban Dự án Thiên Minh Group (TMG), đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề này sau khi 12 cơ sở của tập đoàn TMG được đồng loại cấp chứng chỉ An toàn Covid của Safehotels hồi tháng 3/2022.

1. Xin chào ông Hải. Cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Câu hỏi đầu tiên, xin ông cho biết chứng chỉ An toàn Covid là gì và cơ duyên nào đã dẫn TMG đến với chứng chỉ An toàn Covid của Safehotels?

Chứng chỉ An toàn Covid – CovidClean™ – do công ty Safehotels cấp, dựa trên các chỉ dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và có giá trị năm một. Safehotels là công ty hàng đầu thế giới, chuyên cấp chứng chỉ chứng nhận khách sạn, khu nghỉ dưỡng và đội du thuyền đảm bảo an toàn và an ninh.

Về cơ duyên, TMG đến với Safehotels do yêu cầu công việc. Còn nhớ, đầu tháng 11/2021, tình hình Covid diễn biến phức tạp đã gây áp lực rất lớn cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn. CEO Trần Trọng Kiên lúc đó đã giao cho anh Daniel Wood trong ban dự án phụ trách dự án Safehotels để tập đoàn có biện pháp đảm bảo sự an toàn cho cán bộ nhân viên và du khách. Tuy nhiên anh Daniel Wood sau đó thuyên chuyển công tác, nên dự án được chuyển qua cho tôi phụ trách.

Trong suốt thời gian triển khai dự án, không riêng tôi mà các cán bộ chủ chốt của tập đoàn như giám đốc vùng Mekong là chị Võ Xuân Thư, giám đốc khu vực miền Trung và miền Bắc là anh Lê Phước Khánh, rồi anh Huỳnh Ngọc Thượng là giám đốc của ÊMM Hotel Saigon và các thành viên trong và ngoài ban dự án… cùng nỗ lực chuẩn bị kế hoạch, chiến dịch với quyết tâm thực hiện bằng được bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà Safehotels đề ra để áp dụng cho 12 cơ sở của TMG.

Do tình hình Covid phức tạp, biên giới bị đóng cửa nên phía Safehotels đã quyết định kiểm tra, xét duyệt bằng hình thức trực tuyến. Và rất vui là sau 3 tháng, chúng tôi đã thành công để được cấp chứng chỉ.

2. Ông có cho rằng việc Safehotels kiểm tra bằng phương pháp trực tuyến có ảnh hưởng đến chất lượng chứng chỉ An toàn Covid mà TMG được cấp đồng loạt hay không?

Bộ 116 tiêu chí được Safehotels cung cấp đầy đủ và yêu cầu TMG thực hiện toàn bộ. Cũng chính vì vậy mà có thể nói, không vì kiểm tra qua hình thức trực tuyến mà các tiêu chí này bớt tính nghiêm ngặt đi.

Các cơ sở của TMG sau khi chuẩn bị kỹ càng sẽ gửi hình ảnh và video để Safehotels kiểm tra. Còn các cuộc hỏi đáp trực tuyến với chuyên gia cũng là những lúc để họ kiểm tra xem liệu TMG có đáp ứng những yêu cầu về cơ sở vật chất lẫn con người hay không. Sau quá trình đó, phía Safehotels cho biết rất hài lòng vì với mỗi buổi hỏi đáp, họ nhận thấy chúng tôi đã thực hiện rất nghiêm túc và bài bản yêu cầu của họ.

3. Ông có thể cho biết trước khi đến với Safehotels thì TMG đã làm những gì để bảo đảm an toàn cho cán bộ nhân viên và du khách? Và liệu có khoảng cách lớn nào không giữa những tiêu chuẩn về an toàn tại TMG trước và khi tiếp cận Safehotels?

Đây lại là một điểm rất may mắn cho chúng tôi. Cũng vào giữa năm 2021, khi đang ở trong giai đoạn rất dữ dội sau mấy tháng bùng phát ở Việt Nam thì TMG đã có những động thái dứt khoát. Lúc đó CEO Trần Trọng Kiên giao nhiệm vụ phải triển khai biện pháp cấp bách ứng phó cho tất cả các cơ sở. Đợt đó chúng tôi mất khoảng 2 tháng để triển khai chương trình này.

Không dừng lại ở việc tuân thủ những chính sách, văn bản hướng dẫn từ phía nhà nước, CDC và những quy định trong nội bộ từng khách sạn, ban dự án còn tìm hiểu thêm các bộ tiêu chuẩn theo nước ngoài và gửi các tài liệu đã được biên soạn đó cho tất cả các khách sạn để các khách sạn huấn luyện nhân viên phương pháp phục vụ khách đảm bảo an toàn.

Còn nhớ, bên cạnh khẩu hiệu “5K” của nhà nước, TMG cũng có khẩu hiệu nội bộ là “Stay Safe”. Đấy là công tác chuẩn bị tại TMG, chúng rất gần với những quy định của nhà nước và sau đó đến Safehotels.

4. Có đúng không khi nói quá trình triển khai dự án Safehotels diễn ra rất thuận lợi, thưa ông?

Cũng có những khó khăn nhất định chứ. Chúng tôi làm việc với một công ty quốc tế nên toàn bộ tài liệu đều bằng tiếng Anh. Với một tập đoàn lớn như TMG thì đâu đó vẫn có những người thấy khó tiếp cận hết để hiểu nội dung cặn kẽ. Nên với vai trò là những người dẫn dắt, chúng tôi phải đốc thúc, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở thực hiện. Cũng phải thừa nhận là có giai đoạn chúng tôi có những chậm trễ nhất định về mặt thời hạn.

Về mặt nhân sự, trong giai đoạn Covid-19, không phải khách sạn nào cũng đang hoạt động một cách trơn tru với đầy đủ nhân lực. Việc đi lại lại khó khăn nên chúng tôi cũng có rất nhiều khoảng thời gian phải đau đầu suy nghĩ. Hay ví dụ, tài liệu của TMG ở Việt Nam thì theo khẩu hiệu “5K” nhưng khi mang sang Lào cho cơ sở bên đó thì không thể dùng tài liệu này được vì Lào có các bộ tiêu chí khác.

Tuy nhiên, kết quả đạt được như đã nói, chuyên gia của Safehotels thực sự hài lòng vì sự chuẩn bị của TMG.

5. Hiện nay, tình hình Covid đang được Việt Nam kiểm soát tốt. Theo ông, ý nghĩa của chứng chỉ An toàn Covid có vì vậy mà bị giảm sút hay không?

Tôi nghĩ là không. Trong suy nghĩ của tôi, có 2 điều thế này: một là, với thương hiệu của một tổ chức rất có uy tín như Safehotels, họ không chỉ làm về cấp chứng chỉ An toàn Covid mà còn có cả an ninh nói chung. Có khá nhiều tập đoàn danh tiếng 5 sao, 6 sao đã áp dụng những tiêu chuẩn này và nhận những chứng chỉ này. Nói vậy để thấy, bản thân thương hiệu này đã là một cái gì đó lớn lao.

Hai là, tuy sự lo lắng mà đại dịch gây ra với xã hội đã giảm đi rất nhiều nhưng đại dịch vẫn đang lơ lửng. Vậy nên, với tôi, việc có chứng chỉ An toàn Covid là rất có ý nghĩa. Về phía khách sạn, chúng tôi hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, hhách cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi kiểm tra về chúng tôi trên các kênh online, vì khách sạn có độ an toàn cao.

Mặt khác, ban quản lý cũng yên tâm nhiều, bởi cơ sở của mình duy trì được tiêu chuẩn quốc tế như thế.

6. Chứng chỉ An toàn Covid chỉ có giá trị trong một năm. Vậy phía TMG có mong muốn duy trì chứng chỉ này sau đó hay không, thưa ông?

Có thể nói là trước khi nghiên cứu và triển khai dự án Safehotels, tập đoàn đã có những tính toán từ trước. Đây là những nguồn chi phí bỏ ra để mang lại kết quả an toàn chung cho mọi người và có thêm sự uy tín trong kinh doanh. Không chỉ vậy, nó còn như một lời cam kết với nhân viên và khách hàng, rằng: hãy yên tâm đến với chúng tôi, sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Bạn, gia đình và mọi người sẽ được an toàn tại TMG.

Thứ hai, khi đã triển khai và thấy có hiệu quả, tôi tin chắc TMG sẽ tiếp tục theo chứng nhận này cho đến khi hết hẳn đại dịch. Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước và chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình để đảm bảo sự an toàn cho tập thể cán bộ nhân viên của tập đoàn lẫn du khách.

Xin cảm ơn ông. Chúc ông nhiều sức khoẻ, niềm vui và thành công trong công việc và cuộc sống.

Thực hiện:

PR Executive

LEADERS TALK