LEADERS TALK

Năm mới thử tài đoán vận du lịch Việt Nam cùng "thầy" Chris Farwell!

TMG – Triển vọng ngành du lịch Việt Nam rất sáng sủa dù sẽ có nhiều thách thức đang chờ đợi trong năm 2023. Để thành công hơn nữa, các doanh nghiệp cần nâng độ thích nghi với thị trường cùng tầm nhìn chiến lược rõ ràng hơn nữa.

 

Trong những ngày Tết Nguyên đán 2023, series Leaders Talk vui mừng chào đón sự trở lại của Giám đốc Tài chính Tập đoàn Thiên Minh, ông Chris Farewell. Ngày hôm nay, ông Chris đã sẵn sàng để chia sẻ những dự đoán của ông về triển vọng du lịch Việt Nam trong năm 2023.

1. Đánh giá của ông về triển vọng của du lịch Việt Nam trong 2023 là như thế nào, thưa ông?

Theo tôi, tương lai của ngành du lịch Việt Nam đang rất sáng sủa. Có rất nhiều thứ ở Việt Nam có thể thu hút du khách. Việt Nam có các bãi biển đẹp, văn hoá đa dạng, ẩm thực hấp dẫn, cả những con người thân thiện nữa. Đây là điểm thực sự quan trọng với ngành du lịch Việt Nam hậu COVID. Đã từng có một chút lo lắng về việc người dân sẽ phản ứng ra sao khi thị trường mở cửa hậu COVID. Nhưng người Việt đã vô cùng cởi mở với du khách và không phải ở đâu trên thế giới chúng ta cũng có thể thấy được chuyện đó. Có thể là vẫn sẽ còn không ít nghi ngại về COVID đâu đó ở ngoài kia. Nên là tôi thấy rất vui trước cách người Việt Nam hành xử hậu Covid cũng như đang chào đón du khách trở lại thăm đất nước này.

2. Có điều gì Việt Nam vẫn cần lưu tâm để phát triển ngành du lịch hay không, thưa ông?

Có ba điều vẫn đang cản trở sự hồi phục ngành du lịch Việt Nam. Đầu tiên là giá xăng dầu tăng cao, kéo theo giá vé của các chuyến bay đến Việt Nam tăng. Thứ hai là số lượng chuyến bay đến Việt Nam chưa nhiều, chỉ bằng khoảng một nửa so với mức trước COVID. Cuối cùng là các chính sách hạn chế thị thực. Có khoảng 24 quốc gia được hưởng chính sách miễn thị thực của Việt Nam nhưng phần lớn các thị thực này đều dưới 15 ngày. Nhiều người chỉ tới Việt Nam 1 lần trong đời, tôi thật sự hy vọng hiện thực này sẽ thay đổi trong tương lai, như như đã nói, ai lại muốn dành ra chưa tới hai tuần để tham quan một nơi mà họ chỉ tới một lần trong đời.

3. Ông có dự đoán con số nào cho du lịch Việt Nam trong năm 2023 hay không?

Chắc chắn một điều là ngành du lịch trong năm 2023 sẽ tốt hơn năm 2022. Mặc dù thành tựu có thể sẽ chưa đạt tới mốc của năm 2019. Nhưng rất nhiều người đã chia sẻ với tôi rằng du lịch Việt Nam đang nhận được nhiều tín hiệu tích cực và nhu cầu đi Việt Nam cũng đang tăng lên. Nhưng tất nhiên những hạn chế mà tôi vừa đề cập vẫn còn đó và sẽ cần thời gian để chúng ta khắc phục. Nên có thể là trong năm 2023, chúng ta chỉ đạt mức 50%- 75% so với 2019, sẽ vẫn còn kém so với 2019 đấy. Nhưng tôi nghĩ từ 2024 trở đi thì tình hình sẽ quay trở lại trạng thái bình thường trước dịch và hi vọng sẽ còn tốt hơn thế nữa.

4. Thời gian qua, mọi người nói rất nhiều về chuyển đổi số. Tại TMG thì sao, thưa ông?

Trong thời kỳ COVID, giống với bao công ty khác, chúng tôi đã phải tận dụng tối đa các nguồn lực trong điều kiện các nguồn lực suy giảm. Cũng vì vậy, bây giờ tập đoàn biết rằng chúng tôi có thể hoạt động hiệu quả với lượng tài nguyên ít hơn trước. Trong tương lai tới, việc chúng tôi cần làm là sẽ phải tiếp tục duy trì sự hiệu quả này, đặc biệt là tối ưu hoá trong lĩnh vực kinh tế số.

Công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực trực tuyến của chúng tôi iVIVU.com, đã cực kỳ thành công trong suốt thời kỳ COVID bởi iVIVU.COM đã tập trung khai thác thị trường nội địa Việt Nam trong điều kiện mọi người không thể đi du lịch các nước bên ngoài. Đó là cơ hội thuận lợi cho sự phát triển của iVIVU.com. Thời điểm bây giờ khi mọi người đã có thể ra nước ngoài du lịch, chúng tôi vẫn nhìn thấy sự tăng trưởng của iVIVU.COM. Vì vậy, một lần nữa chúng ta lại thấy được tầm quan trọng của việc hoạt động hiệu quả. iVIVU.com kết nối với các nhà cung cấp, kết nối với khách hàng để tạo nên một quá trình thuận tiện nhất giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra các quyết định dựa trên hệ thống dữ liệu được cung. 

Cũng rất may mắn khi chúng tôi đã sớm theo đuổi con đường chuyển đổi số này. Tập đoàn chúng tôi đã bắt đầu từ nhiều năm trước bởi nhà sáng lập của chúng tôi ông Trần Trọng Kiên và CIO Nguyễn Trung Công đều sớm nhận ra giá trị của việc chuyển mình thành một công ty du lịch số cũng như tham gia vào nền kinh tế du lịch số  mà chúng tôi hiện hữu.

Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ, chúc ông có một kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui vẻ.

Trải qua 29 năm hình thành và phát triển, TMG tự hào là một trong những Tập đoàn dẫn đầu về du lịch, khách sạn và hàng không tại Việt Nam và Châu Á trong bốn mảng kinh doanh chính bao gồm Khách sạn, Hàng không, Quản lý Điểm đến và Nền tảng trực tuyến. Với hệ thống hơn 10 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, hơn 20 nhà hàng và quán bar cũng như hơn 20 Du thuyền và Thuỷ phi cơ trên khắp cả nước, TMG sẽ luôn là người đồng hành đáng tin cậy trong những trải nghiệm du lịch tuyệt vời của khách hàng.

Ekip sản xuất:

PR Team Leader

Video Editor

PR Intern

LEADERS TALK