Tôi nghĩ là “người lãnh đạo” và khi nói đến cụm từ này, nó không có nghĩa là giám đốc hay sếp, dù thực tế tôi là đúng là sếp. Nhưng đối với tôi, người lãnh đạo luôn phải có trách nhiệm dẫn dắt mọi người. Như vậy nghĩa là sao? Bạn luôn phải là người ở phía trước dẫn dắt, chứ không phải là chỉ ngồi sau chỉ trỏ người khác làm này làm kia. Mà bạn phải dùng hành động làm gương. Ví dụ khi công ty gặp khó khăn, bạn phải xắn tay áo lên và cùng làm để giúp đỡ mọi người.
Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, tôi đã làm mọi công việc có thể, từ giúp khách đặt phòng đến chào hàng, hỗ trợ hoạt động vận hành. Thời điểm đó, khi khách hàng gặp khó khăn và gọi điện đến mà chúng tôi lại thiếu nhân sự vì phải “thắt lưng buộc bụng” do đại dịch, tôi không thể làm ngơ rồi ngồi đó rồi nói “Không, tôi là giám đốc và đó không phải là việc của tôi. Tôi sẽ không làm thủ tục đặt phòng hay giúp đỡ khách hàng khi họ cần đâu.” Bạn cần phải dấn thân nhiều hơn.
Tôi nghĩ đôi khi nhiều người muốn được thăng tiến lên một vị trí cao hơn và trở thành sếp vì họ nghĩ rằng làm sếp thì lương cao, việc nhàn. Thực tế thì, vị trí càng cao trách nhiệm càng lớn. Tôi nghĩ không phải ai cũng có thể đảm đương trọng trách nặng nề đó trên vai.
Tôi đã thấy điều đó ở Kiên. Ý tôi là Kiên luôn là người làm việc chăm chỉ nhất của công ty. Nhiều khi Kiên còn bị làm việc quá chăm chỉ! Nhưng tôi nghĩ với vai trò là người lãnh đạo, bạn phải là người làm việc chăm chỉ nhất trong công ty, đó là cách để bạn trở thành người lãnh đạo.