TMG – Sau nhiều gián đoạn vì đại dịch, chương trình đào tạo của Tập đoàn Thiên Minh (TMG) đã được tái khởi động và thực hiện trong hơn một năm qua. Là người “cầm trịch” cho hoạt động này, Giám đốc Đào tạo TMG, chị An Avina không chỉ thành công trong việc đào tạo và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới các thành viên mà còn góp phần vào sự phát triển của Tập đoàn.
1. Chào chị An, chị có thể giới thiệu một chút về bản thân cũng như hoạt động đào tạo của TMG không?
Xin chào mọi người. Tôi là An Avina, hiện là Giám đốc Đào tạo của TMG và phụ trách xây dựng chiến lược trong việc đào tạo và phát triển của TMG Hospitality. Tôi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực dịch vụ lữ hành từ 20 năm trước khi làm việc tại một nhà hàng Việt Nam tại ngoại ô thành phố Adelaide, Úc. Hai thập kỉ làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau tại nhiều quốc gia đã dẫn lối tôi đến với công việc hiện tại – đào tạo con người và giúp họ phát triển bản thân.
Về hoạt động đào tạo của TMG, sau thời gian dài trì hoãn vì đại dịch, chương trình này được khởi động lại tại tất cả các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du thuyền,… thành viên của Tập đoàn với nội dung đào tạo được chuẩn hóa như “Induction” cũng như các kĩ năng mềm khác. Bên cạnh việc triển khai hoạt động đào tạo trên phạm vi toàn tập đoàn, tôi cũng giúp đào tạo và đánh giá trình độ cho các Trainers sau khóa “Inspirational Trainers”. Họ sẽ vận dụng những kiến thức và kĩ năng thu được để tiến hành đào tạo tại đơn vị của mình.
2. Chị có thể chia sẻ nhiều hơn về mục đích của hoạt động đào tạo này không?
Chương trình này được triển khai và thực hiện theo cả hai phương thức online và offline trên toàn hệ thống cơ sở kinh doanh du lịch của Tập đoàn nhằm đào tạo nhân viên, giúp họ cập nhật kiến thức về ngành du lịch và dịch vụ nói chung, cũng như về Tập đoàn và từng đơn vị nói riêng.
Ví dụ như khóa “Induction”, một trong những khóa đào tạo được chuẩn hóa về nội dung, sẽ giúp các thành viên, dù họ làm việc ở đâu, trên du thuyền Emeraude ở miền Bắc hay tại khách sạn Victoria Châu Đốc nơi miền sông nước Mekong, cũng đều có thể hiểu rõ về sứ mệnh, những nét văn hóa và giá trị cốt lõi của công ty cũng như áp dụng hiệu quả các kiến thức cơ bản về giao tiếp với khách hàng.
Đồng thời, các thành viên cũng được tham gia thực hành để trau dồi kĩ năng mềm, kĩ năng chuyên môn, nâng cao năng lực làm việc và phát triển bản thân.
Đặc biệt, với khóa học “Inspirational Trainers” (Đào tạo người Đào tạo), ba lãnh đạo ưu tú tại mỗi đơn vị sẽ được đào tạo để trở thành một trong những “Trainers” của tập đoàn. Sau khoảng thời gian học tập vất vả, họ sẽ không chỉ nâng cao chuyên môn và kĩ năng của mình, mà còn có thể tự mình tổ chức workshop đào tạo tại đơn vị của mình.
Chúng tôi sẽ theo sát quá trình họ thực hiện workshop đó, sau đó đưa ra những góp ý và hướng dẫn để giúp họ hoàn thiện kĩ năng tốt hơn.
3. Chị nghĩ thành công và thách thức lớn nhất trong quá trình đào tạo là gì?
Theo tôi, thành công, điều mà tôi nghĩ là nhiều người sẽ đồng tình với tôi, chính là kết quả của việc đào tạo này. Với tôi, nó có thể được chia làm hai loại: kết quả trực tiếp và kết quả gián tiếp.
Kết quả trực tiếp là khi quá trình học 3 bước của người học diễn ra suôn sẻ và thành công. Khi đó, người học tiếp nhận kiến thức (1), “tiêu hóa” nó (2), và áp dụng vào thực tế để hình thành nên một thói quen, một hành vi hoặc kĩ năng mới (3).
Trong khi đó, kết quả gián tiếp có thể là sự hài lòng của người học, sự hài lòng của khách hàng, hiệu suất làm việc của cả một bộ phận,…
Về thách thức, tôi nghĩ cái đầu tiên chính là bước thứ 3 trong quá trình học của người học. Trong bước này thì tôi khó có thể kiểm soát được quá trình cũng như kết quả của nó. Tuy nhiên, đó cũng đồng thời là cơ hội để tôi có thể làm việc với các Giám đốc và lãnh đạo tại các đơn vị khi đưa ra ý kiến đóng góp, hướng dẫn và làm gương kịp thời để củng cố năng lực cho các thành viên của từng team.
Một điều khó nữa là làm cách nào để thay đổi tư duy về đào tạo của họ, rằng đó không chỉ là thuyết trình nội dung với người học mà yêu cầu phải có kết quả thực tế. Kết quả ở đây chính là người học thực sự hiểu nội dung và áp dụng một cách hiệu quả trong quá trình học và làm.
4. Bí kíp để làm nên một chương trình đào tạo thành công là gì?
Như lời anh Trần Trọng Kiên, Chủ tịch & Tổng Giám đốc TMG, đã từng nhấn mạnh: “Những gì mà chúng ta đào tạo cần phải có mục đích và triết lý nền tảng rõ ràng thì mới thực sự có hiệu quả”.
Theo tôi thì điều quan trọng nhất là chúng ta phải hiểu được tầm quan trọng của việc đào tạo và lợi ích của hoạt động này bởi nó không chỉ giúp các thành viên mà còn chính doanh nghiệp, đặc biệt là với tập đoàn du lịch sở hữu hệ sinh thái du lịch đa dạng như TMG.
Chỉ khi các nhân viên được đào tạo bài bản, có chuyên môn và kĩ năng tốt, họ mới có thể mang đến dịch vụ chất lượng cao và làm hài lòng khách hàng, từ đó khách hàng sẽ có được những trải nghiệm thực sự khác biệt và có ý nghĩa tại chính những cơ sở nghỉ dưỡng của tập đoàn.
Và điều này hoàn toàn nhất quán với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm” mà TMG luôn tâm niệm và thực hiện trong suốt 30 năm qua.
5. Chị có thể cho biết định hướng đào tạo trong năm nay sẽ như thế nào không?
Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc thực hiện các khóa đào tạo kĩ năng mềm mà chưa được thực hiện trong năm vừa rồi, đồng thời đào tạo thêm về giám sát và lãnh đạo. Hi vọng trong năm nay chúng tôi cũng có thể giới thiệu thêm cho các thành viên về một nền tảng học trực tuyến của tập đoàn.
Được thành lập vào năm 1994, TMG đã phát triển từ một công ty chỉ có ba nhân viên thành một doanh nghiệp có hơn 2.500 nhân viên trên toàn thế giới. Thiên Minh hiện là nhà cung cấp dịch vụ du lịch trọn gói hàng đầu Châu Á, được thành lập với sứ mệnh luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và trung tâm. Với bốn lĩnh vực hoạt động – Quản lý điểm đến, Khách sạn, Trực tuyến – TMG là nơi tổ chức lý tưởng cho những hành trình đặc biệt với những trải nghiệm du lịch thực sự đáng nhớ.